Doanh nghiệpDịch vụ doanh nghiệpLuật sư tư vấnTư vấn doanh nghiệp

Trình tự, thủ tục đăng ký nội quy lao động và hiệu lực của nội quy lao động

90views

Mỗi công ty đều có những nội quy riêng về lao động nhưng nội quy đó có được pháp luật công nhận hay không? Để  nội quy lao động có hiệu lực cần đáp ứng được các điều kiện quy định về nội dung, hình thức, trình tự thủ tục đăng kí, chủ thể ban hành… theo các quy định tại Bộ luật Lao động 2012 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Trình tự, thủ tục đăng ký nội quy lao động và hiệu lực của nội quy lao động

Bước 1: Người sử dụng lao động soạn thảo nội quy lao động

Người sử dụng sẽ soạn thảo ra bản dự thảo về nội quy lao động phù hợp với doanh nghiệp của mình. Với nội dung của nội quy lao động phải đảm bảo các quy định của pháp luật đã phân tích ở trên. Ngoài ra, bản nội quy lao động phải thực hiện đủ các quy định và thỏa ước lao động tập thể (nếu có).

Đây là bước bắt đầu cho việc ban hành nội quy lao động, nếu như có dai xót thì phải sửa ngay và không thể thực hiện các bước tiếp đó.

Bước 2: Xin ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động.

Khoản 3 Điều 119 BLLĐ 2012 quy định: “Trước khi ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”. Và theo Khoản 3 Điều 121 BLLĐ 2012 thì trong hồ sơ đăng ký nội quy lao động thì phải có biên bản góp ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Có thể thấy luật quy định khá chặt chẽ về việc lấy ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.  Như vậy, trước khi ban hành nội quy, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của các chủ thể khác về những những nội dung đã quy định trong nội quy.

Bước 3Thủ trưởng đơn vị ký Quyết định ban hành nội quy lao động và thông báo công khai trong đơn vị. Sau 5 ngày kể từ ngày ký Quyết định, đơn vị phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động về Sở Lao động thương binh và xã hội.

Bước 4Sở Lao động- TB&XH tiếp nhận hồ sơ, thẩm định trình Giám đốc Sở ký ra Thông báo về việc đăng ký đơn giá tiền lương của doanh nghiệp.

Bước 5: Gửi thông báo tới doanh nghiệp có liên quan.

Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Sở Lao động- TB&XH.

Thành phần, số lượng hồ sơ:

a) Thành phần hồ sơ bao gồm:

1- Công văn đề nghị đăng ký;

2- Quyết định ban hành nội quy lao động;

3- Bản nội quy lao động;

4-Các văn bản quy định của đơn vị có liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất.

5- Biên bản lấy ý kiến tập thể lao động;

6- Bản thoả ước lao động tập thể.

b) Số lượng hồ sơ: 02 (bộ).

Thời hạn giải quyết: 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ..

Kết quả: Thông báo về việc đăng ký nội quy lao động.

Tuy nhiên tại Khoản 4, Điều 10, Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH quy định đối với những người sử dụng lao động dưới 10 người thì không phải đăng kí nội quy lao động; trường hợp ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực của nội quy lao động do người sử dụng lao động quyết định trong nội quy lao động; trường hợp không ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận nội dung kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất và ghi trong hợp đồng lao động để thực hiện.

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi về trình tự, thủ tục đăng ký nội quy lao động. Nếu quý khách có bất kỳ các vướng mắc liên quan đến dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ với Đông Nam Hải để được tư vấn giải đáp.

CÔNG TY LUẬT ĐÔNG NAM HẢI

Hotline:  0976504831/ 0939958886
Email: luatdongnamhai.dnh@gmail.com
Website: 
http://luatdongnamhai.com

Địa chỉ: Số 39 tập thể Cục Cảnh sát Hình sự, ngõ 187 Trung Kính – Yên Hòa – Cầu Giấy – HN

Các bài viết có liên quan:

Dịch vụ tư vấn pháp luật lao động – Luật Đông Nam Hải

Tranh chấp hợp đồng lao động – Luật Đông Nam Hải

Các điều kiện để nội quy lao động có hiệu lực pháp luật – Luật Đông Nam Hải